Một trong những câu nói ưa
thích của rất nhiều người trong cuộc đấu tranh chống độc tài cộng sản, là: Đừng
sợ những gì cộng sản làm, hãy làm những gì cộng sản sợ.
Phát biểu này được nhiều người
coi như tư duy chiến lược, và tôi nghĩ nó cũng đúng ở một mức độ nào đó. Nhưng
nếu có thể, tôi muốn sửa một chút câu chữ để nó trở thành:
Hãy
làm những gì cộng sản không làm hoặc không làm được!
Và tôi tha thiết muốn nói điều
ấy với những cá nhân và tổ chức xã hội dân sự ở Việt Nam hiện nay, đặc biệt là
khối dân sự đang nổi lên, vươn ra ngoài vòng kiểm soát của chính quyền và bị
chính quyền đánh phá quyết liệt.
Điều
gì cộng sản không làm hoặc không làm được?
Với một nhà nước kém năng lực
điều hành quốc gia như nhà nước công an trị ở Việt Nam, nói chung có rất nhiều
điều họ không làm (hoặc không làm được). Nhưng có thể tóm gọn lại rằng, họ
không làm những việc hướng tới người dân, tập trung vào phục vụ và bảo vệ quyền
lợi của người dân.
Có thể thấy ngay rằng, tất cả
các vị lãnh đạo, các cấp lãnh đạo ở Việt Nam, cũng như toàn bộ các chính sách của
chính quyền Việt Nam, chỉ cần họ/chúng thực sự vì con người thôi thì đã khác hẳn.
Có một ví dụ rất nhỏ mà tôi vẫn thường sử dụng mỗi khi trao đổi với ai về vấn đề
“chính sách công và quyền con người”: Tòa nhà bưu điện ở trung tâm thành phố Hà
Nội. Từ năm 2003, tôi đã nghe một vận động viên Paragames của Việt Nam thổ lộ với
chút tủi thân: “Nhà đẹp, nhìn ra hồ Gươm nhiều cây xanh, trên nóc nhà lại có
cái đồng hồ to đẹp lắm. Nhưng mấy bậc thang cao quá, người tàn tật như chị cả đời
chẳng mơ vào bên trong được”.
Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà
Nội tọa lạc ngay cạnh đó. Chỉ cần một ông/bà quan chức biết nghĩ đến dân, đến
quyền con người căn bản, thì thực trạng đã khác, và người phụ nữ tàn tật kia đã
không phải nói câu “cả đời chẳng mơ vào bên trong được”. Nhưng tất nhiên là chẳng
ông/bà quan chức nào quan tâm tới chuyện đó. Họ không nghĩ ra được gì và càng
không có sức ép phải nghĩ. Đằng nào dân chúng nói chung và người khuyết tật nói
riêng cũng chẳng làm họ mất chức được.
Vào mùa hạ năm 2010, khi miền
Bắc Việt Nam trải qua đợt nóng kỷ lục với nhiệt độ ngoài trời lên tới 45 độ C (ở
Hà Nội), thì thủ đô Budapest của Hungary cũng chịu những ngày nắng nóng dữ dội:
37 độ C. Nhưng khác với Hà Nội và nhiều đô thị khác ở Việt Nam nơi điện và nước
bị cắt luân phiên không một lời xin lỗi thì tại Hungary, Sở Nước Budapest đã tiến
hành phát nước mát miễn phí cho người đi đường tại nhiều nơi ở thành phố. Nước
được cung cấp từ các bình nhựa lớn, hoặc được đóng chai, phát trực tiếp cho
khách (kể cả người đi xe đạp lẫn người đang lái ô tô)… Tại quảng trường Deák
(trung tâm Budapest), nước mát được phát miễn phí từ 8 giờ sáng đến 6 giờ chiều.
Các bình nước hoạt động theo cơ chế tự phục vụ, dân muốn uống bao nhiêu tùy
thích.
Rồi cứ vào mỗi dịp lễ, khi
nhu cầu ẩm thực trên thị trường gia tăng, các cơ quan chức năng lại tích cực
truyền bá, phổ biến thông tin, kiến thức cho người dân về dùng loại thức ăn
nào, như thế nào, cho đảm bảo dinh dưỡng, hợp vệ sinh, tốt cho sức khỏe. Cùng với
việc cung cấp thông tin hướng dẫn, chính phủ các nước EU còn tiến hành kiểm
tra, giám sát thực phẩm rất ngặt nghèo từ khâu chăn nuôi, giết mổ gia súc gia cầm
trở đi. Ví dụ một đối tượng bị “theo dõi” triệt để là các lò mổ.
Chính quyền Việt Nam chẳng
bao giờ làm gì để người dân cảm thấy mình đang được quan tâm. Không hẳn do thiếu
nguồn lực, vì có nhiều việc thật ra không quá tốn kém; thậm chí chỉ cần họ nhìn
ra và dự định làm thì chắc chắn sẽ có nguồn lực từ toàn xã hội đóng góp. Ví dụ,
nói riêng về tuyên truyền: Chính quyền nuôi được hàng nghìn dư luận viên chống
phản động trên mạng 24x24 giờ, lẽ nào không đủ tiền chi trả cho hoạt động phổ
biến kiến thức về thực phẩm, dinh dưỡng?
Họ không làm, hoặc không làm
được, do quá dốt nát mà lại không phải chịu sức ép thay đổi gì cả. Có vậy thôi.
Nhưng câu hỏi đặt ra cho
chúng ta lúc này là: Đã đành nhà nước bất nhân, bất tài, bất lực, nhưng xã hội
dân sự thì sao?
Hội Truyền bá chữ quốc ngữ (thành lập năm 1938) là một tổ chức XHDS.
Sau này, phong trào bình dân học vụ cũng là một trong các biện pháp mà
những người cộng sản dùng để lấy lòng dân.
Khối
xã hội dân sự độc lập và những nhược điểm
Vài năm qua, số lượng các tổ
chức dân sự độc lập, không chịu sự kiểm soát của nhà nước và (tất nhiên) không
được nhà nước công nhận, ra đời ngày càng nhiều. Đặc điểm chung của họ là đều
coi việc bảo vệ và thúc đẩy các quyền con người căn bản là sứ mệnh, và họ công
khai tiến hành các hoạt động nhân quyền của mình mà không cần xin phép nhà nước.
Do đó, tất yếu dẫn đến việc họ đều mâu thuẫn với chính quyền Việt Nam – vốn là
một chế độ công an trị, không coi con người ra gì và xem quyền con người chỉ là
“chiêu bài” mà “thế lực thù địch” mượn để chống phá Đảng và Nhà nước. Và cũng
do đó, họ đều bị công an đàn áp, sách nhiễu. Khó khăn về tài chính, nhân lực,
tóm lại là sự eo hẹp về nguồn lực, cũng hạn chế họ đáng kể.
Trong hoàn cảnh ấy, không thể phủ nhận rằng các tổ chức dân sự
độc lập vẫn làm được rất nhiều việc. Họ đã tiến hành những cuộc biểu tình
chống Trung Quốc hừng hực khí thế, kết nối những người quan tâm đến vận mệnh đất
nước lại thành phong trào. Họ giúp dân oan tổ chức tuần hành đòi đất, khiếu kiện
trong các vụ oan sai. Họ làm thiện nguyện, giúp đỡ người nghèo, hỗ trợ gia đình
các tù nhân lương tâm, thương phế binh VNCH, tưởng niệm các liệt sĩ trong chiến tranh biên giới và hải chiến Hoàng Sa, Trường Sa. Họ tích cực lên tiếng, làm truyền thông, tố cáo với dư
luận trong nước và quốc tế về những vụ vi phạm nhân quyền của lực lượng công an
và chính quyền các cấp. Chắc chắn là thông qua những gì làm được, khối xã hội
dân sự độc lập đã góp phần tăng cường nhận thức của nhiều người dân về nhân quyền
và dân chủ.
Tuy nhiên, thành thực mà xét
thì các hình thức hoạt động của những tổ chức dân sự độc lập này nói chung chia
sẻ một số nhược điểm: 1. Nghèo nàn, đơn điệu; 2. Không thực sự thúc đẩy những
quyền lợi thiết thân, sát sườn của quảng đại quần chúng; 3. Vì hai nhược điểm
trên, họ chưa thu hút được sự ủng hộ của đông đảo quần chúng. Nói cách khác, có
vẻ như họ cũng chưa lấy được lòng dân. Không tính đám dư luận viên và những cá
nhân bị nhồi sọ quá nặng tới mức nhìn xã hội dân sự như kẻ thù, ngay cả trong
những người ủng hộ dân chủ, vẫn có những ý kiến xa lánh, không tán thành và
không tham gia các hoạt động của họ.
Nói “nghèo nàn, đơn điệu”,
là bởi vì cho tới nay, các hoạt động chủ yếu của khối dân sự độc lập mới chỉ dừng
lại ở hơn 20 hình thức: viết bài, phổ biến trên mạng; lập website thông tin; in
áo phông cổ động (ví dụ áo Trường Sa-Hoàng Sa, chống đường lưỡi bò, đòi trả tự
do cho tù nhân lương tâm); in các ấn phẩm; ra các tuyên bố, kiến nghị, gửi thư
ngỏ; tổ chức biểu tình; làm từ thiện; thả bóng bay và phát tài liệu về nhân quyền;
đi thăm gia đình tù nhân lương tâm; đấu tranh đòi công an thả người, chấm dứt nạn
bắt giữ tùy tiện; vận động quốc tế tại Liên Hợp Quốc, các đại sứ quán, các tổ
chức quốc tế về nhân quyền, v.v.
Tôi có thống kê được khoảng
23 hình thức đấu tranh như vậy. Nghe thì có vẻ đa dạng, nhưng thật ra vẫn tạo cảm
giác nghèo nàn, bởi vì chúng phạm vào nhược điểm thứ hai: Không thực sự thúc đẩy
những quyền lợi thiết thân, sát sườn của số đông người dân. Hay nói cách khác,
chúng không thuyết phục được quảng đại quần chúng rằng họ có liên quan, rằng những
tổ chức dân sự đó đang đấu tranh vì quyền lợi của họ, vì một xã hội tốt đẹp
chung cho tất cả mọi người (chứ không phải cho riêng một tôn giáo, một cộng đồng
sắc tộc, một thiểu số cá nhân nào).
Điều tôi muốn nhấn mạnh ở
đây là: Quyền con người căn bản của tất cả các cá nhân trong xã hội đều cần được
bảo vệ và tôn trọng; nhưng trong bối cảnh
hiện nay, các tổ chức dân sự hoạt động vì nhân quyền và dân chủ cần phải cho xã
hội thấy được rằng mình đang đấu tranh vì những quyền lợi thiết thân, sát sườn,
gần gũi và cụ thể, của số đông. (*)
Riêng về việc bảo vệ tù nhân
lương tâm, đã có tới 3-4 tổ chức chuyên về hoạt động này. Về tự do ngôn luận,
cũng có tới vài nhóm hội. Đó là một điều tốt, cần thúc đẩy “trăm hoa đua nở”. Nhưng
nhiều lĩnh vực khác gần gũi hơn lại chẳng có tổ chức nào.
Hàng trăm vụ đánh đập, làm
nhục, hiếp, giết trẻ em mỗi năm. Hàng trăm trẻ em gặp vấn đề về tâm lý sau những
vụ bạo hành, bạo lực gia đình, tai nạn mỗi năm. Chính quyền có chính sách gì,
làm gì để thay đổi tình trạng đó và bù đắp cho phần đời còn lại của các em?
Không gì cả. Vậy, đây có phải chính là một trong những vấn đề mà khối xã hội
dân sự độc lập có thể tham gia cải thiện không?
Phần đời còn lại của những em bé này sẽ ra sao?
(Nguồn ảnh: Phụ nữ Today)
Môi trường Việt Nam đang ô
nhiễm. Có nhiều nguồn gây ô nhiễm nhưng hai nguồn có thể thấy rõ nhất là chất
thải xây dựng và rác sinh hoạt, trong đó, nguồn thứ hai (rác sinh hoạt) là nguồn
mà khối dân sự có thể tham gia kiểm soát được, ít nhất là tại các đô thị, khu
du lịch… Tôi biết vào ngày 25/5 vừa qua, một nhóm bạn trẻ ở Sài Gòn đã bị nhân
viên an ninh phối hợp với bảo vệ công viên ngăn cản, không cho đi nhặt rác ở
công viên. Nhưng tôi tin rằng, vẫn có những cách để các bạn trẻ làm được việc
đó, và cách ấy là như thế nào thì tùy thuộc vào khả năng tổ chức, vào sự sáng tạo
của khối dân sự độc lập và chính các bạn trẻ.
Nền giáo dục - đào tạo của
Việt Nam đang kìm giữ năng lực, khả năng cạnh tranh của thanh niên Việt Nam thụt
lùi tới hàng thế hệ so với khu vực và thế giới. Chính quyền không làm gì cả, vì
vẫn còn “lấy Đảng làm trung tâm” thay vì lấy người học làm trung tâm. Vậy, đây
có phải chính là một trong những vấn đề mà khối xã hội dân sự độc lập có thể
tham gia cải thiện không? Thành lập các nhóm hội học tập, mở lớp “bình dân học
vụ”, xây dựng thư viện sách ở nông thôn, chẳng phải cũng đều là việc thiết thực
hay sao?
Về vấn đề chống tra tấn, tìm
cả nước, không có lấy một chuyên gia. Về kỹ năng xây dựng, vận hành, quản lý tổ
chức dân sự, vận động quốc tế, không có lấy một khóa học.
Rồi bảo vệ người tiêu dùng, chống nạn thủy điện xả lũ vô trách nhiệm làm chết dân, nghiên cứu về tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông và quan hệ Việt Nam - Trung Quốc, v.v. Đó đều là những việc mà cộng sản không làm (được) và khối xã hội dân sự có thể tham gia.
Rồi bảo vệ người tiêu dùng, chống nạn thủy điện xả lũ vô trách nhiệm làm chết dân, nghiên cứu về tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông và quan hệ Việt Nam - Trung Quốc, v.v. Đó đều là những việc mà cộng sản không làm (được) và khối xã hội dân sự có thể tham gia.
Việt
Nam nhỏ bé… nhưng vẫn có rất nhiều việc phải làm
Có thể sẽ có ý kiến phản bác
rằng: Nhưng nếu thể chế chính trị không thay đổi, nếu chính quyền cộng sản vẫn
tại vị, bất nhân, bất tài, bất lực như vậy, thì mọi hoạt động của các tổ chức
dân sự, dù tốt đẹp đến mấy cũng chỉ như muối bỏ bể, không thể cải thiện tình
hình. Chúng ta xây dựng bao nhiêu thư viện sách ở nông thôn thì đủ để nâng cao
dân trí? Chúng ta nhặt rác bao nhiêu ngày chủ nhật thì đủ để làm sạch môi trường?
Nói cách khác, xã hội dân sự là cần thiết, nhưng nó không thể tạo sự thay đổi một
cách nhanh chóng và triệt để được, vì nó lâu lắm, chậm chạp lắm, chưa kể nó còn
bị đàn áp, bị đối xử tàn tệ như trong hoàn cảnh Việt Nam. Các tổ chức xã hội
dân sự chỉ có thể hoạt động hiệu quả trong một thể chế dân chủ mà thôi.
Nhưng tôi nghĩ khác: Trong một
xã hội như ở Việt Nam lúc này mà các tổ chức dân sự không làm được gì nhiều,
thì đừng mơ khi thể chế thay đổi, họ sẽ là một lực lượng tiến bộ, vận hành tốt,
bảo vệ được nhân quyền và nền dân chủ non trẻ. Mọi sự tiến bộ trong tương lai đều
cần được tạo nền móng ngay từ bây giờ.
Việt Nam là một đất nước nơi
quyền con người bị vi phạm trên tất cả các lĩnh vực (quyền sống, quyền tự do
thân thể, quyền tự do ngôn luận, tự do tôn giáo, quyền của người lao động, quyền
trẻ em, quyền phụ nữ, quyền của người đồng tính v.v.) Nhưng chính bởi vậy mà
luôn luôn có rất nhiều việc để chúng ta làm, vì một xã hội tốt đẹp hơn – tất
nhiên, nếu chúng ta thực sự vì dân.
Blogger cầu nguyện cho blogger, nhà thờ Thái Hà, 27/7. Ảnh: Nguyễn Lân Thắng
-------
Bài viết là quan điểm cá
nhân của tôi với mong muốn góp một ý kiến cho sự phát triển của các phong trào
xã hội và tổ chức dân sự trong nước, ngoài ra không có dụng ý gì khác.
(*) Cho rằng các tổ chức xã hội dân
sự độc lập ở Việt Nam hiện nay cần tăng cường đấu tranh “vì những quyền lợi thiết
thân, sát sườn, gần gũi và cụ thể, của số đông”, không có nghĩa là xã hội dân sự
phải làm luôn cả những việc mà chắc chắn là thuộc nghĩa vụ của nhà nước và chỉ của
nhà nước. Chẳng hạn, “thay nhà nước hành luật”, như thành lập câu lạc bộ săn bắt
cướp hay tổ đội chống trộm chó, là việc làm lẽ ra phải bị cấm, thay vì khuyến
khích. Vai trò của xã hội dân sự ở đây là vận động, thúc ép, bắt buộc chính quyền
phải xử lý nạn cướp giật và bắt trộm chó, chứ không phải là người dân đứng ra “tự xử”.